วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สื่อการสอนเรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
 
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 แดนมหัศจรรย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำเวลา 4 ชั่วโมง
 
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
หากรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับคำที่มีตัวควบกล้ำ จะทำให้สามารถเขียนสะกดคำ และอ่านออกเสียงคำได้ถูกต้อง
 
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
   ท 1.1  ป.1/1  อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ
   ท 4.1  ป.1/2  เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
จุดประสงค์การเรียนรู้1. อ่านและเขียนคำที่มีตัวควบกล้ำได้
2. บอกความหมายของคำที่มีตัวควบกล้ำได้
 
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง    คำที่มีตัวควบกล้ำ

 
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด
  - ทักษะการคิดวิเคราะห์
 - ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   - กระบวนการทำงานกลุ่ม 
 
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
 
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนโดยการใช้เกม และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่ม)

ชั่วโมงที่ 1-21. ครูให้นักเรียนอ่านคำที่มีตัวควบกล้ำจากบัตรคำบนกระดาน ได้แก่  กวาง  ขวาน  ควาย  กล้วย  กระเป๋า  กวาด  จากนั้นครูซักถามนักเรียน ดังนี้
    - คำที่อ่านมีพยัญชนะต้นกี่ตัว (2 ตัว)    - พยัญชนะต้นทั้ง 2 ตัว อ่านออกเสียงอย่างไร  (ออกเสียงพร้อมกัน หรือกล้ำกัน)    - คำเหล่านี้เรียกว่าคำอะไร (คำที่มีตัวควบกล้ำ)2. ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง คำควบกล้ำ ร , ล  พร้อมกัน  แล้วครูร้องเพลงให้นักเรียนฟังและร้องตามทีละท่อนจนคล่อง 
เพลงคำควบกล้ำ ร , ล
                                                                                                       
ทำนอง เพลงพื้นเมือง
                                                คำควบกล้ำนี้หนอ                               ควบ ร ล มีอยู่มากมาย
                                สวนครัวปลูกตะไคร้เรียงราย                            พริกยังไม่วายพร้อมใจพรวนดิน
                                มะพร้าวขึ้นข้างแปลงผัก                                    กะเพราที่รักขึ้นใกล้กระถิน
                                กระทะปรุงอาหารเป็นอาจิณ                            คำควบกล้ำทั้งสิ้นเราควรจดจำ
3. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน  ให้แต่ละกลุ่มศึกษาความรู้เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ ในหนังสือเรียน แล้วช่วยกันอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟังจนเข้าใจตรงกัน
4. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม  แล้วให้แต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรม “บอกคำควบกล้ำ”  โดยแต่ละกลุ่มผลัดกันส่งตัวแทนกลุ่มออกมาเขียนคำที่มีตัวควบกล้ำบนกระดานทีละคำ  กลุ่มใดเขียนได้ถูกต้องจะได้คำละ 1 คะแนน เมื่อจบเกม กลุ่มที่มีคะแนนมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ
5. นักเรียนคัดคำที่มีตัวควบกล้ำบนกระดานลงในสมุด  ด้วยตัวบรรจงเต็มบรรทัด  แล้วแต่งประโยคจากคำเหล่านั้น จำนวน 5 ประโยค
ชั่วโมงที่ 3-41. ครูให้นักเรียนอ่านสะกดคำ คำที่มีตัวควบกล้ำ ในหนังสือเรียนพร้อมกัน 
2. ครูแจกบัตรพยัญชนะ  ร  ล  และ  ว  ให้แต่ละกลุ่ม  จากนั้นปฏิบัติกิจกรรม “เติม  ร  ล  ว”  โดยครู   ชูบัตรคำที่เว้นช่องว่างตรงตัวควบกล้ำไว้  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกตัวควบกล้ำ ร ล หรือ ว  มาเติมในช่องว่างให้ถูกต้อง  กลุ่มใดที่เติมได้เร็วที่สุด และถูกต้อง จะได้คะแนนคำละ 1 คะแนน เมื่อจบเกมกลุ่มที่ได้คะแนนรวมมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ 
3. นักเรียนร่วมกันสรุปสาระสำคัญของเรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ
4. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือแบบฝึกหัดดังนี้
    1) หาคำควบกล้ำที่ซ่อนอยู่ในอักษรที่กำหนด โดยหาตามแนวตั้งและแนวนอน
    2) คิดและเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้พยัญชนะต้นที่กำหนด อย่างละ 2 คำ แล้วฝึกอ่านออกเสียง
5. นักเรียนทำใบงานที่ 3.1 เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ  แล้วร่วมกันเฉลยคำตอบ
 
การวัดผลและประเมินผล
 
วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
 นักเรียนทำใบงานที่ 3.1 ใบงานที่ 3.1 ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
 
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย (หลักภาษาและการใช้ภาษา)  ป.1
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.1
3. บัตรคำ
4. บัตรพยัญชนะ  ร  ล  ว
5. เพลง “คำควบกล้ำ ร , ล”
6. ใบงานที่ 3.1 เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ
แหล่งการเรียนรู้1. ห้องสมุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น