|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 แดนมหัศจรรย์ | ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
---|---|
เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ | เวลา 4 ชั่วโมง |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด | ||
---|---|---|
หากรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับคำที่มีตัวควบกล้ำ จะทำให้สามารถเขียนสะกดคำ และอ่านออกเสียงคำได้ถูกต้อง
|
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ | ||
---|---|---|
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ป.1/1 อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ ท 4.1 ป.1/2 เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ จุดประสงค์การเรียนรู้1. อ่านและเขียนคำที่มีตัวควบกล้ำได้ 2. บอกความหมายของคำที่มีตัวควบกล้ำได้ |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | ||
---|---|---|
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด - ทักษะการคิดวิเคราะห์ - ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - กระบวนการทำงานกลุ่ม |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | ||
---|---|---|
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้ 3. มุ่งมั่นในการทำงาน 4. รักความเป็นไทย |
กิจกรรมการเรียนรู้ | ||
---|---|---|
(วิธีสอนโดยการใช้เกม และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่ม)
ชั่วโมงที่ 1-21. ครูให้นักเรียนอ่านคำที่มีตัวควบกล้ำจากบัตรคำบนกระดาน ได้แก่ กวาง ขวาน ควาย กล้วย กระเป๋า กวาด จากนั้นครูซักถามนักเรียน ดังนี้ - คำที่อ่านมีพยัญชนะต้นกี่ตัว (2 ตัว) - พยัญชนะต้นทั้ง 2 ตัว อ่านออกเสียงอย่างไร (ออกเสียงพร้อมกัน หรือกล้ำกัน) - คำเหล่านี้เรียกว่าคำอะไร (คำที่มีตัวควบกล้ำ)2. ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง คำควบกล้ำ ร , ล พร้อมกัน แล้วครูร้องเพลงให้นักเรียนฟังและร้องตามทีละท่อนจนคล่อง
เพลงคำควบกล้ำ ร , ล
คำควบกล้ำนี้หนอ ควบ ร ล มีอยู่มากมายทำนอง เพลงพื้นเมือง สวนครัวปลูกตะไคร้เรียงราย พริกยังไม่วายพร้อมใจพรวนดิน มะพร้าวขึ้นข้างแปลงผัก กะเพราที่รักขึ้นใกล้กระถิน กระทะปรุงอาหารเป็นอาจิณ คำควบกล้ำทั้งสิ้นเราควรจดจำ
3. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ให้แต่ละกลุ่มศึกษาความรู้เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ ในหนังสือเรียน แล้วช่วยกันอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟังจนเข้าใจตรงกัน
4. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรม “บอกคำควบกล้ำ” โดยแต่ละกลุ่มผลัดกันส่งตัวแทนกลุ่มออกมาเขียนคำที่มีตัวควบกล้ำบนกระดานทีละคำ กลุ่มใดเขียนได้ถูกต้องจะได้คำละ 1 คะแนน เมื่อจบเกม กลุ่มที่มีคะแนนมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ 5. นักเรียนคัดคำที่มีตัวควบกล้ำบนกระดานลงในสมุด ด้วยตัวบรรจงเต็มบรรทัด แล้วแต่งประโยคจากคำเหล่านั้น จำนวน 5 ประโยค
ชั่วโมงที่ 3-41. ครูให้นักเรียนอ่านสะกดคำ คำที่มีตัวควบกล้ำ ในหนังสือเรียนพร้อมกัน
2. ครูแจกบัตรพยัญชนะ ร ล และ ว ให้แต่ละกลุ่ม จากนั้นปฏิบัติกิจกรรม “เติม ร ล ว” โดยครู ชูบัตรคำที่เว้นช่องว่างตรงตัวควบกล้ำไว้ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกตัวควบกล้ำ ร ล หรือ ว มาเติมในช่องว่างให้ถูกต้อง กลุ่มใดที่เติมได้เร็วที่สุด และถูกต้อง จะได้คะแนนคำละ 1 คะแนน เมื่อจบเกมกลุ่มที่ได้คะแนนรวมมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ 3. นักเรียนร่วมกันสรุปสาระสำคัญของเรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ 4. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือแบบฝึกหัดดังนี้ 1) หาคำควบกล้ำที่ซ่อนอยู่ในอักษรที่กำหนด โดยหาตามแนวตั้งและแนวนอน 2) คิดและเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้พยัญชนะต้นที่กำหนด อย่างละ 2 คำ แล้วฝึกอ่านออกเสียง 5. นักเรียนทำใบงานที่ 3.1 เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ แล้วร่วมกันเฉลยคำตอบ |
การวัดผลและประเมินผล | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ | ||
---|---|---|
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย (หลักภาษาและการใช้ภาษา) ป.1 2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.1 3. บัตรคำ 4. บัตรพยัญชนะ ร ล ว 5. เพลง “คำควบกล้ำ ร , ล” 6. ใบงานที่ 3.1 เรื่อง คำที่มีตัวควบกล้ำ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น